COMPARISON OVERVIEW



SO SÁNH HƠN

a) Hãy xem các thí d
sau:
Let’s go by car. It’s cheaper.
(Chúng ta hãy đi b
ng xe hơi. Như thế r tin hơn)

Don’t go by train. It’s more expensive.
ng đi bng xe la. Nó đt tin hơn).

Cheapermore expensive là hình th
so sánh bc hơn (comparative)

Sau c
p đ so sánh hơn, ta dùng than:
- It’s cheaper to go by car than to go by train.
(Đi b
ng xe hơi r tin hơn đi bng xe la)

b) Chúng ta thêm –er vào các tính t
và trng t ngn (1 vn)
Cheap/cheaper, hard/harder, large/larger, thin/thinner

- This jacket is too small. I need a larger size.
(Cái áo vét này quá nh
. Tôi cn mt c ln hơn)

- Ann works harder than most of her friends.
(Ann làm vi
c chăm ch hơn hu hết các bn ca cô ta.)

Chúng ta cũng thêm –er vào m
t s tính t hai vn, đc bit là các tính t tn cùng bng –y.
Thí d
:
Lucky/luckier; funny/funnier; easy/easier; pretty/prettier; quiet/quitter;
Clever/cleverer; narrow/narrower; simple/simpler.

- The examination was easier than we expected.
(Kỳ thi d
hơn là chúng tôi nghĩ).

- It’s too noisy here. Can we go somewhere quieter?
(
đây n ào quá. Chúng ta có th đi đâu đó yên tĩnh hơn không?)

c) Chúng ta dùng more… (không dùng “-er”) đ
i vi các tính t dài
(tính t
hai vn tr lên ngoài t các tính t hai vn đã được lit kê phn b)
more modern, more serious, more expensive, more comfortable.

- More expensive hotels are usually more comfortable than cheaper ones.
(Khách s
n đt tin thường tin nghi hơn khách sn r tin)

- He illness was more serious than we at first thought.
(B
nh tình ca cô ta trm trng hơn là chúng tôi nghĩ lúc đu).

Chúng ta cũng dùng more… cho các tr
ng t tn cùng bng –ly:
More slowly, more seriously, more quietly, more carefully

- Could you speak more slowly, please?
(B
n làm ơn nói chm hơn được không?)

Chúng ta cũng nói more often (th
ường xuyên hơn):
- I don’t play tennis much now. I used to play more often.
(Bây gi
tôi không chơi qun vt nhiu. Trước đây tôi chơi thường xuyên hơn).

Nh
ưng chúng ta li nói earlier (không nói “more early”):
- You are always tired in the mornings. You should go to bed earlier.
(B
n luôn mt mi vào bui sáng. Bn nên đi ng sm hơn).

d) Tr
ước hình thc so sánh hơn ca tính t và trng t, bn có th dùng kèm: a bit, a little, much, a lot, far (=a lot)

- Let’s go by car. It’s much (ho
c a lot) cheaper.
(Chúng ta hãy đi b
ng xe hơi. Như thế r tin hơn nhiu)

- Don’t go by train. It’s much (or a lot) more expensive.
ng đi bng xe la. Như thế đt tin hơn nhiu).

- Ann worked a lot (or much) harder than most of her friends.
(Ann làm vi
c siêng năng hơn nhiu so vi hu hết các bn ca cô ta).

- Could you speak a bit (or a little) more slowly
(B
n có th nói chm hơn mt chút được không?)

- Her illness was far more serious than we at first thought.
(B
nh tình ca cô ta trm trng hơn nhiu so vi lúc đu chúng tôi nghĩ.)

e) M
t s tính t và trng t có hình thc so sánh bc hơn bt qui tc (irregular comparative):

+ Good / well - Better
Let me ask him. I know him better than you do.
(Hãy đ
tôi hi anh ta. Tôi biết anh ta rõ hơn là bn biết)

The garden looks better since you tidied it up
(Khu v
ườn trông khá hơn t lúc bn dn dp nó)

+ Bad / badly - Worse

“Is your headache better?” “no, it’s worse
(Ch
ng nhc đu ca bn có đ hơn không? Không, nó còn t hi hơn na)

The situation was much worse than we expected.
(Tình hình t
hơn chúng tôi nghĩ nhiu)

+ Far - Further
I’m very tired. I can’t walk much further (or … much farther)
(Tôi m
t quá. Tôi không th đi b xa hơn được na)

Furher (không ph
i “farther”) cũng có nghĩa là “hơn, thêm, thêm na”:

- Let me know immediately if you hear any further news. (any more news)
(Hãy cho tôi bi
ết ngay nếu bn có thêm bt c tin tc gì)

Hãy l
ưu ý đến hai t so sánh more và less

- I smoke more than I used to
(Tôi hút thu
c nhiu hơn trước đây)

- We’ve got less time than I thought.
(Chúng tôi có ít th
i gian hơn là tôi nghĩ)

f) Older và elder Hình th
c so sánh hơn ca old và older.

- Tom looks older than he rally is
(Tom trong già h
ơn tui tht ca mình)

Chúng ta dùng elder khi chúng ta nói v
các thành viên trong gia đình.
Chúng ta nói: (my) elder brother (anh trai) / sister (ch
gái)/ daughter (con gái ln)
- My elder brother is a pilot. (Anh tôi là m
t phi công.)
(Chúng ta ch
dùng elder trước danh t)

- My brother is older than me. (không nói “elder than me”)

g) Đôi khi b
n có th dùng 2 t so sánh bc hơn cùng mt lúc.
Thí d
: harder and harder, more and more, more and more difficult.

Chúng ta dùng c
u trúc này đ din t s thay đi liên tc ca mt s vic nào đó.

- It’s becoming harder and harder to find a job.
(Tìm vi
c làm càng ngày càng tr nên khó khăn hơn)

- Your English is improving. It’s getting better and better.
(V
n tiếng Anh ca bn đang khá lên đy. Nó đang tr nên ngày càng tt hơn)

- It’s becoming more and more difficult to find a job
(Càng ngày càng khó ki
ếm vic làm)

- These days more and more people are learning English.
(Ngày nay càng ngày càng có nhi
u người hc tiếng Anh hơn)

h) Hãy l
ưu ý đến cu trúc: the+ so sánh hơn+ the better.
Thí d
:
- “What time shall we leave?” “The sooner the better”
(=It will be best if we leave as soon as possible)
(Chúng ta s
lên đường lúc my gi? Càng sm càng tt)

- What size box do you want?” “The bigger the better”
(=It will be best if the box is as big as possible)
(Anh mu
n hp c nào? Càng to càng tt)

Chúng ta cũng dùng the…the… (v
i hai t so sánh bc hơn) đ din t s ph thuc ca vic này vào vic khác:

- The warmer the weather, the better I feel.
(th
i tiết càng m tôi càng cm thy khá hơn)

- The earlier we leave, the sooner we will arrive
(Chúng ta càng đi s
m chng nào chúng ta càng đến sm chng y)

- The more expensive the hotel, the better the service.
(Khách s
n càng đt tin s phc v càng tt)

- The more electricity you use, the more you bill will be
(Càng dùng nhi
u đin bn càng phi tr nhiu tin)




SO SÁNH NGANG BNG

a) Xem xét tình hu
ng
Joe, Henry và Arthurr đ
u là triu phú. H rt giàu có, Joe có 5 triu, Henry có 4 triu và Arthur có 2 triu. Như vy:
Henry is rich (Henry giàu có)
He is richer than Arthur (Ông ta giàu h
ơn Arthur)
But he isn’t as rich as Joe. (= Joe is richer than he is). Nh
ưng ông ta không giàu bng Joe (= Joe giàu hơn ông ta)

Sau đây là m
t s thí d khác có cu trúc as…as:
- Jack isn’t as old as he looks. (= He looks older than he is)
(Jack không l
n tui như v mt ca anh ta.) (= Anh ta trông già hơn tui tht)

- The city centre wasn’t as crowded this morning as it usually is. (=It is usually more crowded)
(Sáng nay trung tâm thành ph
không đông đúc như mi khi (= Mi khi đó đông đúc hơn)

- Jim didn’t do as well in his examination as he had hoped. (= He had hoped to do better)
(Jim làm bài thi không t
t như anh ta đã hy vng (= anh ta đã hi vng làm bài thi tt hơn)

- “The weather’s better today, isn’t it?” “Yes, it’s not as cold.) (= Yesterday was colder)
(Hôm nay th
i tiết tt hơn, phi không? Phi, tri không lnh bng hôm qua) (= hôm qua lnh hơn)

- I don’t know as many people as you do. (You know more people)
(Tôi không quen bi
ết nhiu người bng bn).(= Bn quen biết nhiu người hơn tôi)

B
n có th nói “not so...as” (thay cho “not as…as):
- Henry isn’t so rich as Joe
(Henry không giàu b
ng Joe)

b) Có th
dùng as…as (nhưng không dùng “so…as”) trong các câu khng đnh và câu hi
- I’m sorry I’m late. I got here as fast as I could.
(xin l
i vì tôi đến mun. Tôi đã c hết sc đến đây tht nhanh)

- There’s plenty of food, so eat as much as you like.
(Có r
t nhiu thc ăn, vì vy c ăn bao nhiu tuỳ thích)

- Let’s walk. It’s just as quick as taking the bus.
(Chúng ta hãy đi b
. Như vy cũng nhanh như đi xe buýt)

- Can you send me the money as soon as possible, please?
(anh làm
ơn gi tin cho tôi càng sm càng tt được không?)

Chúng ta cũng có th
nói twice as..as, three times as…as v.v…
- Petrol is twice as expensive as it was a few years ago.
(Hi
n nay xăng đt gp hai ln vài năm trước đây)

- Their house is about three times as big as ours
(Nhà c
a h hơn khong gp ba ln nhà ca chúng tôi)

c) Chúng ta nói the same as (không nói “the same like”):
- Ann’s salary is the same as mine. (or: Ann gets the same salary as me)
(L
ương ca Ann bng lương ca tôi). (= Ann lĩnh cùng mt mc lương như tôi)

- Tim is the same age as Goerge.
(Tom b
ng tui Geoge)

- “What would you like to drink?” “I have the same as last time”.
(“B
n mun ung gì?” “Cũng như ln trước thôi”)

d) Sau "than" và "as" ta th
ường dùng me/him/her/them/us khi không có đng t theo sau.
- You are taller than I am, but: You are taller than me
(B
n cao hơn tôi)

- They have more money than we have But: They have more money than us
(H
có nhiu tin hơn chúng tôi)

- I can’t run as fast as he can. But: I can’t run as fast as him
(tôi không th
chy nhanh bng anh ta)


So sánh cao nht

a) Ví d

- What is the longest river in the world?
Con sông dài nh
t trên thế gii là con sông nào?

- What was the most enjoyable holiday you’ve ever had?
Kỳ ngh
nào là kỳ ngh vui nht mà bn đã tng tri qua?
Longestmost enjoyable là hình th
c so sánh cao nht (superlatives)

b) Chúng ta thêm "est" ho
c dùng "most"… đ thành lp hình thc cao nht ca tính t và trng t. Nói chung chúng ta dùng "est" cho nhng t ngn (mt vn) và "most"… cho nhng t dài (hai vn tr lên).
Ví d
:
long/longest; hot/hottest; easy/easiest; hard/hardest
most famous; most boring; most difficult; most expensive

- Yesterday was the hottest day of the year.
(Hôm qua là ngày nóng nh
t trong năm)

- That was the most boring film I’ve ever seen.
(Đó là b
phim d nht mà tôi đã tng xem)

- “Why did you stay at that hotel?” “It was the cheapest we could find.”
(T
i sao bn khách sn đó? Đó là khách sn r nht mà chúng tôi có th tìm được)

- She is really a nice person - one of the nicest people I know.
(Cô
y qu là mt người t tế - mt trong nhng người t tế nht mà tôi biết)

Hãy l
ưu ý đến hai t so sánh cao nht bt quy tc "best" và "worst":
- That was a delicious meal. It’s one of the best I’ve ever had.
(Đó là m
t ba ăn ngon, Nó là mt trong nhng ba ăn ngon nht mà tôi đã tng thưởng thc.)

- Why does he always come to see me at the worst possible moment?
(T
i sao anh ta lúc nào cũng đến gp tôi vào nhng lúc bt tin nht)

Hình th
c so sánh cao nht ca old là oldest:
- That house over there is the oldest building in the town.
(Ngôi nhà đ
ng kia là ngôi nhà lâu đi nht trong th trn)

Chúng ta dùng eldest khi chúng ta đang nói v
các thành viên trong gia đình:
- My eldest son is 12 years old.
(Con trai l
n nht ca tôi được 13 tui)

- Are you the eldest in your family?
(B
n là con c trong gia đình phi không?)

c) Sau các t
so sánh cao nht, chúng ta dùng "in" vi nơi chn (thành ph, nhà vv…):
- What is the longest river in the world? (không nói “of the world”)
(Con sông dài nh
t thế gii là con sông nào?)

- We were lucky to have one of the nicest rooms in the hotel.
(Chúng tôi may m
n được mt trong nhng phòng tt nht khách sn)

Ngoài ra: “the best"…) in the class/ in the team/ in the company vv….
Nh
ưng: “the happiest day of my life, the hottest day of the year” (ngày hnh phúc nht trong đi tôi/ ngày nóng nht trong năm)

Hãy l
ưu ý rng chúng ta thường dùng thi hin ti hoàn thành (I have done) sau so sánh cao nht:
- What’s the best film you’ve ever seen/
(Phim hay nh
t mà bn đã tng xem là phim gì?

- That was the most delicious meal I’ve had for a long time?
(Đó là b
a ăn ngon nht tôi được thưởng thc t lâu nay)

d) Đôi khi chúng ta dùng most + tính t
(không có “the” vi nghĩa “very”:
- The book you lent me was most interesting. (= very interesting)
(Quy
n sách bn cho tôi mượn rt hay).

- Thank you for the money. It was most generous of you. (= very generous)
(C
m ơn v s tin đó. Bn tht rng rãi.)






Share your views...

0 Respones to "COMPARISON OVERVIEW"

Post a Comment

 

Recent Comment

© 2010 TOEIC 990 All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by Hack Tutors.info