TIPS FOR PART 5





Hiện tại đề thi TOEIC ở Việt Nam còn giới hạn kiểm tra hai kỹ năng thụ động là Nghe và Đọc. Nhưng thông qua hai kỹ năng này, bài thi TOEIC cũng đã gián tiếp đánh giá hai kỹ năng tái tạo của thí sinh. Để sử dụng tốt một ngôn ngữ thì người đọc phải biết phát âm (pronunciation) và cách dùng (usage) của từ vựng và ngữ pháp để làm cơ sở phát triển bốn kỹ năng listening, speaking, reading, và writing. Do vậy, bạn cần học tốt từ vựng Business English và ngữ pháp tiếng Anh để hoàn thiện bốn kỹ năng trên.




Listening trong bài thi TOEIC không chỉ đơn thuần kiểm tra khả năng nghe mà còn gián tiếp kiểm tra khả năng nói của thí sinh vì muốn nghe tốt thì trước hết phải nói chuẩn. Bạn cần phải luôn có ý thức trau dồi (practice & drill) cả từ (words) lẫn câu (sentences) và luôn tiến hành lặp đi lặp lại (repetition) thì kỹ năng nghe nói mới phát triển được. Hãy tập thói quen dùng tay để viết và dụng miệng để đọc từ vựng và câu để thông thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bạn nên tận dụng Part 2 (Questions & Responses) và Part 3 (Short Conversations) tối đa: nghĩa là sau khi thực hành làm bài nghe ở hai phần này, bạn cần đối chiếu với đáp án để biết những điểm mạnh, điểm yếu của mình để tìm hướng khắc phục khi luyện nghe. Sau đó, bạn cần chuyển sang luyện nói bằng cách nghe câu hỏi trong băng ghi âm rồi tập đối đáp nhanh và đúng – đúng tức là đúng về phát âm, ngữ điệu, nối âm, từ vựng và cấu trúc. Tương tự, hãy đọc Part 7 (Reading Comprehension) nhiều lần vầ tập viết lại những bài đó. Bạn sẽ thấy hiệu quả đạt được là bạn vừa nhớ nhiều từ, hiểu các cấu trúc và biết tái sử dụng chúng, đồng thời khả năng viết của bạn cũng sẽ nâng cao rất nhanh. Cho dù bài thi TOEIC chưa bắt buộc thí sinh thi Writing & Speaking (optional) nhưng nếu bạn chịu khó thực hiện lời khuyên trên đây thì bạn cũng đã tự trang bị cho bản than đủ bốn kỹ năng để có thể đáp ứng cho nhu cầu công việc hàng ngày. Sự nỗ lực của bản thân kết hợp với thày giỏi và giáo trình hay sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn. Chắc chắn bạn học không chỉ để đạt được điểm cao cho bài thi TOEIC mà thực sự còn để làm chủ năng lực sử dụng tiếng Anh – công cụ giúp bạn làm việc hiệu quả và thăng tiến trong môi trường công ty có yếu tố nước ngoài.






Tips for PART 5 – Incomplete Sentences


1. Trước khi giải quyết câu hỏi
Part 5 gồm các câu trần thuật đòi hỏi thí sinh phải đọc và tìm từ đúng để hoàn thành câu. Các từ cần điền thuộc lĩnh vực từ vựng (vocabulary), ngữ pháp (grammar) và cách dùng (usage). Trước khi tiến hành làm 40 câu câu hỏi của Part 5, bạn cần kiểm tra lại kiến thức của mình về các điểm sau đây:


* Bạn đã nắm vững các điểm ngữ pháp cơ bản trong tiếng Anh chưa?
Các điểm ngữ pháp gồm: từ loại (noun, verb, adjective, adverb…); các thì (present simple, present progressive, present perfect…); các hình thức của động từ (infinitive, gerund…); cấu trúc câu (đơn, kép, phức). Nếu chưa nắm vững ngữ pháp căn bản thì bạn phải nhanh chóng ôn lại lý thuyết và thực hành nhiều qua các nguồn sách ngữ pháp tổng quát.


Ví dụ:
Anyone who _______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) wants (C) wanting (D) to want


Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải nắm vững dạng động từ đúng cần điền vào chỗ trống sau đại từ quan hệ làm chủ ngữ. Anyone luôn đi với động từ số ít nên (B) wants là đáp án phù hợp.


Câu này cũng có thể diễn đạt theo cách khác mà nghĩa không thay đổi:
Anyone ______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) who want (C) wanting (D) wanted
Trong câu này, lựa chọn chính xác là (C) wanting – kết hợp với to visit the museum tạo thành mệnh đề quan hệ rút gọn – đóng vai trò là một adjective bổ nghĩa cho anyone tạo thành chủ ngữ cho động từ chính should sign up.


Nếu không có căn bản ngữ pháp thì chắc chắn bạn sẽ mất nhiều thời gian suy nghĩ và có khi lựa chọn sai đáp án.


* Bạn có thể phân biệt được ý nghĩa và cách dung của các từ hay chưa?


Hãy xem ví dụ sau:
If you have any questions about the project, _____ with our customer representatives.
(A) call (B) contact (C) speak (D) touch
Nếu bạn có kiến thức vững vàng về nghĩa và loại động từ (nội/ngoại động từ) thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy từ cần chọn cho chỗ trống này: cả call, contact và touch đều là ngoại động từ, sau chúng phải là một danh từ nên không thể có giới từ theo sau mặc dù về nghĩa thì cả call và contact đều chấp nhận được.


* Bạn có thấy sự khác biệt về nghĩa của câu khi cùng một dạng động từ được sử dụng hay không?


Hãy xem ba câu sau:
The woman is working at the computer.
The woman who is working at the computer.
The woman working at the computer.


Cùng là dạng working nhưng trong câu đầu, working là động từ chính ở thì hiện tại tiếp diễn (Present Progressive), câu hai working là động từ chia trong mệnh đề phụ và câu ba working là phân từ hiện tại (Present Participle) hoàn chỉnh cho cụm từ làm chủ ngữ của câu. 
Nếu không phân biệt được sự khác biệt này thì kiến thức ngữ pháp của bạn chưa hoàn thiện, bạn cần phải học thêm về ngữ pháp.


2. Trong khi giải quyết câu hỏi
Hãy thực hiện những lời khuyên sau đây:


* Đọc kỹ cả câu và vận dụng kiến thức sẵn có để đoán loại từ (danh từ, động từ, tính từ, hình thức của từ…) cần cho vị trí chỗ trống đó.
Anyone who ______ to visit the museum should sign up at the desk.
(A) want (B) wants (C) wanting (D) to want


* Xem các đáp án cho sẵn và chọn đáp án gần nhất với phán đoán của bạn.


* Đối với các chỗ trống cần điền từ nội dung (contend word), hãy cân nhắc ý nghĩa hợp lý nhất của câu đó rồi tìm từ đúng nhất trong các đáp án cho sẵn.
If you have any questions about the project _____ with our customer representatives.


3. Sau khi giải quyết câu hỏi


Trong thời gian học luyện thi thì đây là bước quan trọng nhất. Sau khi làm bài, bạn phải đối chiếu với đáp án để biết được khả năng thực tế của mình, câu nào bạn chưa đúng thì phải tìm hiểu nguyên nhân để xem lại lý thuyết nhằm bổ sung kiến thức còn thiếu. Cuối cùng, bạn nên thực hiện các lời khuyên sau:


* Điền đáp án đúng vào chỗ trống và đọc đi đọc lại câu đó ít nhất năm lần.


Nhờ đọc lại nhiều lần, bạn sẽ quen thuộc với cấu trúc câu, ý nghĩa cũng như từ vựng và bạn có thể sử dụng từ đó cho dù nó xuất hiện ở câu hỏi khác hoặc bạn có thể tái tạo chúng chính xác khi nói hoặc viết.


Ví dụ: Nếu bạn biết rõ từ cần chọn cho câu này:
If you have any questions about the project, _____ with our customer representatives.
(A) call (B) contact (C) speak (D) touch


Thì khi gặp câu hỏi khác như:


All employees must _____ politely even to unpleasant customers.
(A) deal (B) handle (C) speak (D) call
Bạn cũng sẽ làm đúng bời vì bạn đã biết speak là nội động từ, theo sau nó không có tân ngữ mà có thể có giới từ speak to/with sb hay speak about sth.


* Cũng cần để ý tới những từ khác trong câu


Cũng cùng câu đó nhưng thành phần khác trong câu cũng sẽ được đặt câu hỏi. Ví dụ:


If you have ______ questions about the project, speak with our customer representatives.
(A) some (B) any (C) every (D) ever


Nhờ đã quen thuộc với cấu trúc của câu này và đã đọc đi đọc lại nhiều lần nên bạn sẽ nhanh chóng chọn được đáp án. Và nếu trong tình huống thực tế yêu cầu, bạn có thể sử dụng câu này một các hiệu quả dù trong hội thoại hay trong email.




Share your views...

0 Respones to "TIPS FOR PART 5"

Post a Comment

 

Recent Comment

© 2010 TOEIC 990 All Rights Reserved Thesis WordPress Theme Converted into Blogger Template by Hack Tutors.info